ความหมายการสอนโดยใช้เกมส์
ทิศนา แขมมณี (2544 : 81 – 85) กล่าวว่า การเรียนรู้โดยใช้เกม เป็นกระบวนการที่ผู้สอนใช้ในการช่วยให้นักศึกษาเกิดการเรียนรู้ตามวัตถุประสงค์ที่กำหนด โดยการให้นักศึกษาเล่นเกมตามกติกา และนำเนื้อหาและข้อมูลของเกม
พฤติกรรมการเล่น วิธีการเล่น
และผลของการเล่นเกมของนักศึกษามาใช้ในการสรุปการเรียนรู้โดยมีจุดประสงค์เพื่อช่วยให้นักศึกษาได้เรียนรู้เรื่องต่าง
ๆ อย่างสนุกสนานและท้าทายความสามารถ โดยนักศึกษาเป็นผู้เล่นเอง ทำให้ได้ประสบการณ์ตรง เป็นวิธีที่เปิดโอกาสให้นักศึกษามีส่วนร่วมสูง
คณาภรณ์ รัศมีมารีย์ (http://www.itie.org/eqi/modules.php?name=Journal&file= display&jid=683) กล่าวว่า เกมที่นำมาใช้ในการสอนส่วนใหญ่จะเป็นเกมที่เรียกว่า เกมการศึกษา เป็นเกมที่มีวัตถุประสงค์ให้ผู้เล่นเกิดการเรียนรู้ตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้ มิใช่เล่นเพื่อความสนุกสนานเท่านั้น
คณาภรณ์ รัศมีมารีย์ (http://www.itie.org/eqi/modules.php?name=Journal&file= display&jid=683) กล่าวว่า เกมที่นำมาใช้ในการสอนส่วนใหญ่จะเป็นเกมที่เรียกว่า เกมการศึกษา เป็นเกมที่มีวัตถุประสงค์ให้ผู้เล่นเกิดการเรียนรู้ตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้ มิใช่เล่นเพื่อความสนุกสนานเท่านั้น
จึงสรุปได้ว่า การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้เกมมีประโยชน์ช่วยให้นิสิต
นักศึกษาเกิดการเรียนรู้ควบคู่ไปกับความสนุกสนาน เกิดความคิดรวบยอดเกี่ยวกับสิ่งที่เรียน และเป็นการพัฒนากระบวนการคิดของผู้เรียนไปโดยที่ผู้เรียนไม่รู้ตัว รวมทั้งส่งเสริมกระบวนการทำงานและอยู่ร่วมกัน
เกมกับการเรียนการสอนคณิตศาสตร์
คณิตศาสตร์เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับนามธรรม
ซึ่งทำให้นักเรียนนักเรียนเกิดความเข้าใจได้ยากกว่า สิ่งที่เป็นรูปธรรมที่สามารถเห็นภาพได้ชัดเจนกว่า
ทำให้นักเรียนมีความสนใจในการเรียนน้อย เกมคณิตศาสตร์จึงเป็นสื่ออย่างหนึ่งที่มีความสำคัญที่จะทำให้นักเรียนสนใจในการเรียน
เร้าความสนใจ เกิดความสนุกสนาน ไม่ เบื่อ
และได้เรียนรู้คณิตศาสตร์ที่เป็นรูปธรรมโดยไม่รู้ตัว
เกมประกอบการสอน หมายถึง
การนำเอาจุดประสงค์ใด ๆ ของการเรียนรู้ตามหลักสูตรประกอบขึ้นเป็นการเล่น
ผู้เล่นจะเล่นเกมไปตามกติกาที่กำหนด
ซึ่งจะต้องใช้ความรู้ในเนื้อหามามีส่วนร่วมในการเล่นด้วย
คุณค่าของเกมที่มีต่อการเรียนการสอน
1.เกมเป็นสื่อที่จะส่งเสริมให้ผู้เล่นมีความคล่องและความสามารถรอบตัวสูง
สามารถให้ผู้เล่นประสบผลสำเร็จได้กว้างขวาง ทั้งทางด้านพุทธิศึกษา จริยศึกษา
แม้ว่าเกมจะไม่ดีไปกว่าการสอนแบบดั้งเดิมเมื่อใช้สอนเนื้อหาพื้นฐานก็จริงแต่สำหรับความสามารถด้านการวิเคราะห์
การสังเคราะห์ และการประเมินค่าแล้ว เกมจะช่วยได้มาก
2. เกมจะช่วยให้ผู้เล่นพัฒนาพลังความคิดสร้างสรรค์ได้มาก
3. เกมส่วนใหญ่ส่งเสริมความสามารถในการตัดสินใจการสื่อสารความสัมพันธ์กับผู้อื่นและเจตคติทางด้านความกระตือรือร้นที่จะฟังความเห็นผู้อื่น นอกจากนั้นเกมจะช่วยให้ผู้เล่นรู้จักแก้ปัญหาหลายๆแนวทาง
หลายคนเชื่อมั่นว่าการใช้เกมจะทำให้ผู้เรียนได้พัฒนาสิ่งที่มีคุณค่าทางการศึกษาเกือบทั้งหมด
4. ข้อได้เปรียบสูงสุดของเกมยิ่งกว่าวิธีสอนอื่นใด
คือความสนุกทำให้นักเรียนได้เข้ามามีส่วนร่วมมากที่สุดโดยเฉพาะอย่างยิ่งนักเรียนที่มีผลการเรียนไม่ค่อยดีนัก
และเชื่อว่าถ้ามีการแข่งขันด้วยนักเรียนจะยิ่งทุ่มเทจิตใจในการเล่นมากยิ่งขึ้น
5. เกมส่วนใหญ่มักจะใช้พื้นฐานทางวิชาการหลายๆด้าน
ซึ่งทำให้ผู้เล่นต้องรู้จักบูรณาการความรู้และทักษะหลายๆด้านเหล่านั้นเข้าด้วยกัน
ตัวอย่างเกมส์ที่ใช้คณิตศาสตร์
1. เกม 24
เกม 24 เป็นเกมคณิตศาสตร์ชนิดหนึ่ง
ผู้เล่นจะได้รับเลข 4 จำนวน ซึ่งมีค่าตั้งแต่ 1 ถึง 9 (ห้ามเป็นเลข 0 แต่เป็นเลข
10,20 ฯลฯ ได้) และจะต้องใช้การบวก, ลบ, คูณ หรือหารเพื่อให้ได้ค่าเป็น 24 เช่น
7.5.8.6สามารถทำได้ดังนี้ (7-5=2)(6/2=3)(8*3=24)
นอกจากนี้
ในการแข่งขันจริง อาจจะมีการกำหนดเลขมา 4 ตัว
พร้อมกับการกำหนดคำตอบอื่นที่ไม่ใช่ค่า 24 โดยอาจเป็นการสุ่มตัวเลขของคำตอบ เรียก Random answer
2. เกม เฮกซ์
เป็นเกมคณิตศาสตร์ที่แข่งขันระหว่างผู้เล่น 2 คน เล่นบนตารางหกเหลี่ยม โดยทั่วไปนิยมใช้กระดานขนาด 11x11,
13x13 หรือ 19x19 แต่ละคนจะมีสีของตัวเอง
(โดยทั่วไปใช้สีแดงและน้ำเงิน) และจะผลัดกันวางหินที่มีสีของตัวเองลงบนตาราง
ฝ่ายใดที่สามารถเชื่อมฝั่งตรงข้ามของตารางได้ก่อนจะเป็นผู้ชนะ
จอห์น
แนช เป็นผู้พิสูจน์ไว้ว่า ในเกมนี้จะไม่มีการเสมอเกิดขึ้น
3. เกมแตกหน่อ
เกมแตกหน่อ (Sprouts) เป็นเกมคณิตศาสตร์ เล่นระหว่างผู้เล่น 2 คน
เกมเริ่มต้นด้วยจุดจำนวนหนึ่ง
ผู้เล่นทั้งสองจะผลัดกันเขียนเส้นเชื่อมระหว่างจุดสองจุดหรือเชื่อมจุดกับตัวมันเอง
จากนั้นเขียนจุดใหม่ขึ้นมาหนึ่งจุดบนเส้นที่เขียน โดยมีเงื่อนไขดังนี้
- เส้นห้ามตัดกัน
- แต่ละจุดห้ามมีเส้นที่ลากจากจุดนี้เกิน 3 เส้น
- ผู้ที่ไม่สามารถลากเส้นต่อได้เป็นฝ่ายแพ้
วีดีโอ เรียนคณิตจากเกมโปรด
เป็นรูปแบบการสอนที่น่าสนใจมากๆค่ะ เพราะผู้เรียนจะเกิดการเรียนรู้อย่างแท้จริงผ่านการลงมือเล่นเกมด้วยตนเอง
ตอบลบเนื้อหาน่าสนใจ เข้าใจง่ายค่ะ
ตอบลบเป็นรูปแบบการสอนที่น่าสนใจมากๆค่ะ สามารถดึงดูดความสนใจของเด็กและยังเพิ่มความสนุกสนานให้กับเด็กอีกด้วย
ตอบลบ